Webserver with ADSL – Phần 1 – Config Domain

Để Setup một Web Server “tại gia” sử dụng ADSL với IP động, thì nhà cung cấp dịch vụ Hosting phải cho phép cập nhật IP động vào DNS server (gọi là Dynamic DNS). Hiện có nhiều nhà cung cấp dịch vụ Dynamic DNS như : no-ip.com; dynsdns.com …. Tuy nhiêu ta phải trả phí cho các nhà cung cấp này (No-ip.com: 24usd/năm). Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn sự dụng dịch vụ Zone Edit (miễn phí) để cập nhật IP động vào DNS Server.

Để thực hiện một WebServer với domain hoàn chỉnh dạng ten_domain.com, chúng ta cần có 1 domain (tất nhiên rồi ) và một DNS server trung gian có khả năng cập nhật được Dynamic IP của WebServer. Tôi dùng Zoneedit.com làm DNS server trung gian cho domain vnmsa.net của tôi. Riêng domain, tôi mua tại vnnetsoft.com với nhiều chức năng quản lý domain tiện dụng. Chúng ta bắt đầu :

Vào site http://www.zoneedit.com để đăng kí 1  account.
 

 

 

  Điền thông tin đầy đủ tương tự  như hình sau :
 

 

 
 Sau khi đăng ký thành công, Zoneedit sẽ gởi email xác nhận việc đăng ký, sau đó sẽ gởi thông tin DNS server cho bạn. Bạn cần login vào domain controller để change DNS về DNS server của Zoneedit. Tôi order domain tại gate2vn.net (là reseller của DirectI) nên domain controller của tôi như hình bên dưới.
 

 

 
 Change DNS về DNS server của  Zoneedit :
 

 

 
 Sau đó, quay về trang Zoneedit để  manage account của bạn.
  Lưu ý : Việc change DNS có  thể mất từ 24 – 72 giờ để các ISP có thể cập nhật lại DNS.
 

 

 
 Add Zone vào Zoneedit. Khi lần đầu tiên sử dụng Zoneedit, tôi vẫn không hiểu add zone là thế nào. Tóm lại, add zone chính là add domain của bạn vào để quản lý. Với free account của Zoneedit, bạn chỉ có thể add được 5 zones, nhưng tôi nghĩ thế cũng tạm chấp nhận rồi. Các bạn có thể làm theo hình sau :
 

 

 

 

 

  Sau khi add zone (ở đây là zone vnmsa.net), bạn click vào zone vừa add và bắt đầu tạo các records. Về các records, bạn xem lại bài DNS ở Nhất Nghệ (hoặc search Google) để có thể hiểu rõ hơn.
 

 

 

 

 
 Đầu tiên, các bạn add A record.  Các bạn có thể làm tương tự như hình sau :
  Add * và trỏ về IP của bạn. Để biết IP của bạn là gì (external ip), bạn có thể vào site : whatismyip.com hoặc canyouseeme.org để kiểm tra.
 

 

 

  Tiếp đến các bạn add các A record  tiếp theo như : www, ftp, mail, pop ….
 

 

 

  Sau đó, các bạn bắt đầu add MX  record cho mail.
 

 

 
 Sau cùng, các bạn có thể xem lại  bảng tổng kết các records mình đã add (tương tự như hình bên dưới)
 

 

Nguồn : Nhất Nghệ

About Tony Nguyễn
Tôi tên Tony tự Tèo trú tại thôn Tám, Trảng Thanh tỉnh Thừa Thiên. Thưở thiếu thời trí tuệ tôi thường thường, tuy thế tính tình thật thà thẳng thắng, thích thi thơ ...

Leave a Reply

